10 sự kiện nổi bật năm 2018

0
350

Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế công bố các sự kiện nổi bật trong năm 2018 (theo Thông báo số 63/TB-ĐHNL ngày 11.03.2019) như sau:

Sự kiện 1: Phát triển chương trình đào tạo mới theo nhu cầu xã hội và tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo

Trao bằng cho các tân Thạc sĩ (22.12.2018)

Mở thêm được 03 chương trình đào tạo bậc Đại học: Bất động sản; Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm; Sinh học ứng dụng và tiếp nhận thêm 01 chương trình: Kỹ thuật trắc địa – Bản đồ. Mở mới 01 chương trình đào tạo cao học chuyên ngành Lâm học bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá 04 chương trình đào tạo gồm: Quản lý đất đai, Nuôi trồng thủy sản, Lâm nghiệp, Khoa học cây trồng.

Sự kiện 2: Cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm diễn ra thường niên (12.05.2018)

Trong suốt thời gian từ tháng 3 đến tháng 5/2018, nhiều hoạt động giới thiệu việc làm được thực hiện, cao điểm là ngày Hội việc làm lần thứ 5 của Nhà trường được tổ chức vào ngày 12/5/2018 với sự tham gia của hơn 40 tập đoàn, doanh nghiệp trong cả nước với tổng 2.050 chỉ tiêu tuyển dụng trên tất cả 30 ngành/chuyên ngành đang được đào tạo tại trường; trung bình mỗi sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp có đến 2 cơ hội việc làm. Kết quả khảo sát của phòng Công tác sinh viên, trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp tỷ lệ sinh viên của Nhà trường có việc làm là 92%.

Sự kiện 3: Hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Ký kết mở ra hướng hợp tác, phát triển về đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật và ứng dụng thực tiễn giữa trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (21.12.2018)

Các hoạt động nổi bật: Tăng cường gắn kết giữa Nhà trường và xã hội như hợp tác đào tạo cho công ty cổ phần Greenfeed, Tập đoàn Minh Phú, Tập đoàn BIM; Ngày hội định hướng nghề nghiệp ở các khoa Khoa Cơ khí – Công nghệ, khoa Chăn nuôi – Thú y, Khoa Thủy sản; Doanh nghiệp tham gia đánh giá chất lượng đào tạo (hội đồng bảo vệ khóa luận ngành Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sau thu hoạch…) để tuyển dụng; Ký kết hợp tác thêm nhiều công ty, doanh nghiệp để mở rộng học kỳ doanh nghiệp.

Sự kiện 4: Đổi mới sáng tạo khoa học và khởi nghiệp

Giải nhất “Sản xuất chế phẩm xạ khuẩn” tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học và khởi nghiệp nông nghiệp sinh viên năm 2018” (30.12.2018)

Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khoa học và khởi nghiệp nông nghiệp sinh viên 2018” đã thu hút 88 ý tưởng với hơn 300 sinh viên tham gia tăng gấp 5 lần năm 2017 và đã tạo nên hiệu ứng lớn trong sinh viên toàn trường về kiến thức, kỷ năng và thái độ đổi mới sáng tạo khoa học và khởi nghiệp. Ý tưởng “Sản xuất chế phẩm xạ khuẩn” (Khoa Thủy Sản) đã xuất sắc giành giải nhất. Có 5 doanh nghiệp cam kết tài trợ kinh phí thực hiện các ý tưởng đạt giải khác. Dự án “Leafpic – Phần mềm xác định thiếu thừa đạm trên cây trồng trên smartphone” (Khoa Nông học) tham dự và đã đạt giải Nhì cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế và giải khuyến khích cuộc thi khởi nghiệp toàn quốc năm 2018.

Sự kiện 5: Thương mại hóa các sản phẩm mang thương hiệu HUAF và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật có những kết quả tích cực

Trà Hoa sen Huế – Một sản phẩm từ dự án sản xuất thử nghiệm cấp trường

Các dự án sản xuất thử nghiệm cấp trường và các đề tài khoa học các cấp, dự án quốc tế đã tạo ra các sản phẩm thương mại có uy tín trên thị trường như: Trà hoa sen Huế; Măng muối chua; Nấm ăn và nấm dược liệu; Cá giống (cá dìa, cá ong bầu, cá rô đầu vuông); Giống hoa chuông; Tinh bột nghệ; Sữa gạo. Nhiều quy trình công nghệ được chuyển giao điển hình như: 5 quy trình chăn nuôi bò cho tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Trị; 7 quy trình sản xuất giống lúa, ớt và bảo quản chế biến đạt tiêu chuẩn Vietgap; Chuyển giao công nghệ và thiết bị lò đốt sản xuất than sinh học; Công nghệ để bảo quản dược liệu, chế biến trà túi lọc (Dây thìa canh, Cà gai leo) và tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Sự kiện 6: Tăng cường nghiên cứu khoa học công nghệ và xuất bản quốc tế

Giải thưởng Sáng tạo Khoa công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX, năm 2018 (17.11.2018)

Số lượng xuất bản trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI, Scopus tăng đạt số lượng trên 45 bài. Nhiều nhóm nghiên cứu được hình thành có gắn kết giữa các đơn vị trong trường, ngoài trường và quốc tế. Nhiều nhóm nghiên cứu, cán bộ, giảng viên nhà trường tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX, năm 2018 và đã đạt được thành tích rất nổi bật: 3 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, và 3 giải khuyến khích; 01 giảng viên đạt giải thưởng Kovalevskaia dành cho các nhà khoa học nữ xuất sắc (8/3/2018).

 Sự kiện 7: Hợp tác quốc tế phát triển mạnh trên tất cả các lĩnh vực và tiếp tục có đóng góp lớn cho đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng đội ngũ chất lượng cao

Kỷ niệm 12 năm hợp tác và 10 năm mở Văn phòng Đại học Kyoto tại Huế

Hoạt động hợp tác quốc tế nổi bật được tổ chức tại trường như: Kỷ niệm 12 năm hợp tác và 10 năm mở văn phòng Đại học Kyoto, Nhật Bản tại Huế; Các hội thảo quốc tế như: “Hợp tác nghiên cứu và mạng lưới hoạt động về sự ổn định và phát triển lúa nếp trong Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 5”, “Thúc đẩy sử dụng vắc xin trong nuôi trồng thuỷ sản”, “Vi khuẩn Streptococcus nhóm B trong thủy sản và trên người”. Tổ chức cho 115 sinh viên đi thực tập nghề nghiệp tại Nhật Bản, Đan Mạch, Isarel; và hàng trăm sinh viên đi thực tập tại nhiều công ty, doanh nghiệp trong nước. Các hoạt động HTQT này đã khẳng định vị thế của nhà trường trên trường quốc tế.

Sự kiện 8: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành

Giao diện ứng dụng thu học phí trực tuyến thông qua cổng thanh toán VNPay.

Trang thông tin điện tử tại địa chỉ huaf.edu.vn của trường đạt 10 triệu lượt truy cập sau 10 năm hoạt động (2008-2018). Cùng với đó, Cổng thông tin điện tử mới cũng đã được đưa vào vận hành ổn định góp phần quảng bá tốt thương hiệu nhà trường. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm trực tuyến, nhiều chức năng mới được đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả cao như: Thu học phí trực tuyến; Thư viện số; E-learning; Quản lý tài sản; Tư vấn tuyển sinh trực tuyến.

Sự kiện 9: Phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện

Khánh thành trang trại trồng rau thủy canh công nghệ cao (24.4.2018)

Cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật được đầu tư, đặc biệt tại các cơ sở thuộc Viện Nghiên cứu phát triển, như: nhà màng trồng rau công nghệ cao với diện tích hơn 1000m2 và hệ thống cấp nước tại Trung tâm nghiên cứu thực hành giống cây trồng Tứ Hạ. Với kinh phí từ nguồn xã hội hóa, khoa Chăn nuôi – Thú y cũng đã xây dựng và hoàn thiện khu chăn nuôi công nghệ cao tại trại thực hành, thí nghiệm Thủy An. Nhờ đó đã có hơn 2000 lượt sinh viên đến học tập, nghiên cứu, có 8 nhóm giáo viên đến triển khai các nghiên cứu tại Viện và tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu HUAF. Cùng với đó, nhà khách chuyên gia và giảng đường E đã được đưa vào sử dụng, cảnh quan trường ngày càng xanh sạch đẹp.

Sự kiện 10: Tái cấu trúc bộ máy quản lý, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hoàn thiện đề án vị trí việc làm có hiệu quả

Hiệu trưởng tặng hoa cho các tân Tiến sĩ (20.11.2018)

Nhà trường đã sáp nhập Phòng Đào tạo đại học và Phòng Đào tạo sau đại học thành Phòng Đào tạo. Sáp nhập một số đơn vị trực thuộc các Khoa, thành lập Trung tâm Khởi nghiệp và phát triển hợp tác, Trung tâm tin học theo cơ chế tự chủ. Năm 2018 đã có thêm 9 giảng viên được cấp bằng tiến sĩ, 3 chuyên viên chính. Hoàn thành việc xây dựng đề án vị trí việc làm giai đoạn 2019-2021 theo hướng tinh gọn, hiệu quả hướng đến tự chủ.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here